สนใจเทรดออนไลน์
สมัครเทรดออนไลน์
การลงยา คือ การใช้สารเคมีใส่ลงในพื้นที่เป็นร่องระหว่างลวดลายในเครื่องเงิน แล้วใช้ความร้อนอบให้น้ำยาติดและให้พื้นเป็นสีต่างๆ เป็นหนึ่งในวิธีการตกแต่งสิ่งของ เครื่องใช้ และเครื่องประดับ
การลงยา มีในหลายประเทศและมีอยู่หลายแบบ ประเทศไทยนิยมในแบบที่เรียกว่า กลัวซอนเน (cloisonné) หรือที่จีนเรียกว่า ฟาลัง (fa-lang) ซึ่งนิยมกันมาตั้งแต่อียิปต์ กรีก เปอร์เซีย โรมัน และตะวันออกกลาง ตลอดจนประเทศในเอเชียด้วย
แรกเริ่มเดิมที ในสมัยโบราณ สกุลช่างทองราชสำนักฯ จะสร้างชิ้นงานเครื่องราชูปโภคต่างๆ ของพระมหากษัตริย์และเจ้านายชั้นสูงด้วยกรรมวิธีลงยา ซึ่งมีสีสันตระการตา กว่าเครื่องทองตอกหมุดฉลุลายแบบดั้งเดิม ซึ่งกรรมวิธีการลงยาสีของไทยนั้น ชาวเปอร์เซียเป็นผู้นำเข้ามาเผยแพร่ตั้งแต่สมัยอยุธยา จึงนิยมในหมู่ข้าราชการและราชสำนัก แต่มีสีไม่มากเท่าในปัจจุบัน
ในสมัยรัตนโกสินทร์การทำเครื่องลงยาสีได้รับความนิยมมาก จะเห็นได้จากเครื่องราชูปโภคและราโชปโภคที่สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก จะนิยมทำด้วยเครื่องลงยาราชาวดี เช่น พระมหาพิชัยมงกุฎ ซึ่งทำด้วยทองคำลงยาประดับเพชร พานพระขันหมากใหญ่ และพระโกฏิอัฐิสมเด็จพระปฐมบรมชนก ซึ่งจะเป็นงานลงยาราชาวดี การทำเครื่องลงยามีความรุ่งเรืองถึงขีดสุดในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4โดยมีพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมขุนวรจักรธรานุภาพทรงเป็นผู้กำกับการช่างแขนงนี้ด้วยพระองค์เอง ต่อมาเครื่องราชูปโภคและราโชปโภค รวมทั้งเครื่องประกอบยศของเจ้านายตลอดจนขุนนางต่าง ๆ รวมถึงเครื่องประกอบสมณศักดิ์พระภิกษุสงฆ์ ล้วนเป็นเครื่องลงยาราชาวดีแทบทั้งสิ้น
ขอบคุณข้อมูลจาก: http://www.ojgold.co.th
Copyright © 2018 www.gcap.co.th All rights reserved.